Nghệ thuật nằm trong lòng

Có rất nhiều khi là đứng núi này trông núi nọ, không ngờ rằng Thái Sơn ngay trước mắt.
Cuối hè rồi, có cơ hội để mở rộng tầm mắt, và có dịp để cảm thấy trái tim mình rung lên vì ngưỡng mộ một nghệ thuật khó thấy. Đó là tui đi thăm "Huế thu nhỏ" và "Làng nghệ nhân" với cô Bư iu quý. Thuật lại một chút cho bà con nghe nhé.

Lần đầu nghe tên là tui thấy lạ rồi, đến khi nghe vị trí càng lạ hơn. Ở Sài Gòn đấy nhé, ngay trong lòng Sài Gòn này - nơi mà tui chỉ nghĩ quanh đi quẩn lại có Nhà thờ, Bưu điện...vậy thôi.
Tui đi với nhà cô Bư từ 6g sáng, xuất phát từ quận 10 và thẳng tiến ra...Suối Tiên. 
Địa điểm đầu tiên là "Huế thu nhỏ", hay còn gọi là Hue Garden. Khu vườn nho nhỏ này nằm trong một nơi có cái tên rất cầu kỳ đó là "Ngự lãm viên". Mọi người đi qua Suối Tiên nhé, đến cây xăng và ngã 4 rất lớn thì rẽ phải. Đi một lúc là thấy "Ngự lãm viên" ngay. (Website: http://huegarden.vn/)
Đi theo sự chỉ dẫn của chú Tùng - thạc sĩ kinh tế thì phải thì cả nhà vào được đấy rất dễ dàng, chú Tùng cũng chính là cha đẻ của khu vườn Huế nhỏ này.
==========================================
Ngự Lãm Viên
==========================================
Bước vào trong đây thì sẽ thấy gần như toàn bộ kinh thành Huế thu nhỏ luôn nhé. Không phải là Huế bây giờ đâu, mà là Huế từ ngày xa xưa, từ ngày mới được dựng lên với bao nhiêu kiến trúc đền đài dinh thự là có đầy đủ hết. Hiện tại thì Huế chỉ còn giữ được 1/10 những gì có từ ngày xưa thôi. Tất cả những kiến trúc xây dựng bên trong khuôn viên này đều nhỏ tí ti, nhưng lại rất sắc sảo. Mọi người cùng xem nhé.
Nhắc lại mọi người, vườn Huế thu nhỏ là ở Sài Gòn nhé ;)
========================================== 

 Nhìn toàn cảnh một khu kinh thành Huế là như vậy. Một góc chính thôi nhé, còn bao quanh là có cả sông Hương, núi Ngự và các lăng tẩm, chùa chiền nữa.
Chất liệu xây dựng là được làm từ một loại xi măng. Không phải dân trong ngành nên cũng không rõ lắm :">

Góc chính diện.
Theo như chú Tùng giới thiệu, tất cả các vị trí xây dựng và thiết kế các kiến trúc này chú đều nghiên cứu và đặt theo đúng hướng của công trình này tại Huế. Vì nó thể hiện nhiều yếu tố phong thủy và văn hóa rất thú vị trong ngành xây dựng - kiến trúc của Việt Nam.


 Cả khẩu thần công cũng được tỉ mẩn nhé.

Cầu Tràng Tiền. Nhỏ xinh.
  





   
 Chùa Thiên Mụ nè, chùa Thiên Mụ là một tỉ lệ vàng rất tuyệt vời trong ngành kiến trúc xây dựng thì phải. Thấy chú Tùng giới thiệu như thế.


Lăng Tự Đức



 2 bạn hớn chúng mình :">



 Nhà rường.
Được xây dựng thủ công từ bàn tay của 16 người thợ rường lành nghề nhất của Huế.

Thật sự mình cảm thấy rung động khi bước vào ngôi nhà này, một cảm giác ngưỡng mộ và xúc động về một tác phẩm nghệ thuật thủ công.
 Theo như chú Tùng nói, mỗi căn nhà nguyên vẹn ở Huế đều sẽ có một tấm bình phong, để chắn những điều không hay đến với nhà chính. Và đây là một tấm bình phong như vậy.

Và người bên trái chính là chú Tùng.
Khu vườn Huế này là chú làm để tặng cho ba mẹ của chú, vì để họ vơi bớt nỗi nhớ Huế.
Nói chung, mình rất ngưỡng mộ và có phần không tin nổi vào những con người có thể thông thái quá nhiều lĩnh vực khi tuổi vẫn còn rất trẻ như vậy. Thực sự rất choáng. Và tự hỏi mình, sau 20 chục năm nữa, liệu có làm được cho gia đình mình một điều như vậy hay không.
Tấm cuối của Hue Garden nhé. Cầu này thì là cầu thật, không phải mô hình thu nhỏ :">
Còn một điều đáng tiếc là núi Ngự chưa kịp chụp.
========================================
Sau khi rời khỏi Hue Garden (đã ăn bún bò ở đấy xong, ngon lém, 30k/tô) thì mọi người lên xe và hướng về Q.2 để đến một nơi tập trung rất thú vị tên là Làng Nghệ Nhân ;).
Không hề dễ tìm khu vực này tí nào cả, vì nó hiện đang nằm trong một khu dân cư mới, và nằm đằng sau một khu dân cư đang xây dựng. Đường đi rất là lòng vòng luôn.
Giới thiệu qua cho mọi người dễ hình dung, Làng Nghệ Nhân là một khu tập trung nhiều họa sĩ và nghệ sĩ điêu khắc sống gần nhau. Họ thiết kế và xây dựng khu nhà ở của mình thành những khuôn viên trưng bày, và cũng để truyền cảm hứng sáng tác cho bản thân. Ở đây có tranh, tượng, nhiều thể loại mỹ thuật khác như cồng chiêng, điêu khắc gỗ... cũng được trưng bày khá phong phú, nhưng không rộng lớn lắm(thật sự thì tên gọi "làng" là hơi quá =.=, nhưng dù sao ý tưởng của họ rất hay)
Cùng tham quan nhé.
===============================

Cổng vào, có nhiều cổng lắm nhé, vì nhiều nhà nghệ sĩ ở cạnh nhau, chứ họ không ở cùng nhau. Vì vậy khi đến có liên hệ với ai trước thì nhớ gõ cửa nhà người ấy nhé.
 


Không biết chữ tiếng Trung trên ấy nghĩa là gì, nhưng đây là cửa vào phòng tranh.
Đẹp hén.




 Cây đàn piano 100 tuổi.
Trời, không thể quên được âm thanh của nó, cảm giác khi chạm vào nó. Rất là..."phê" :">






Mình rất kết bức tượng này. Hai mẹ con và bé gái đang úp vào lòng mẹ.
Thấy cảm xúc mình rất thật :).
(Còn lại các tượng khác thì tự thân cảm thấy không có suy nghĩ gì "À, tượng!", vậy thôi :D)


Bạn Bư của tui.





Khu vực sáng tác.
Còn rất nhiều tác phẩm vẫn đang trong thời gian hoàn thành nhé.





Các khu vực lân cận xung quanh.
Có thể hiểu đại khái là có một nhà chính, nơi đó là dành cho sinh họat của gia đình. Xung quanh có nhiều mái chòi, lều lá kiểu như thế này cho từng mục đích khác nhau: sáng tác, trưng bày, thư giãn,...
Nói chung ý tưởng thì rất thú vị, nhưng chưa có sự đầu tư cao nên chưa gây choáng cho người tham quan :). Mình nghĩ cần có sự đầu tư thêm.
==========================================
Sau chuyến đi thì cả nhà đều mệt nhừ.
Nhưng bản thân mình thì cảm thấy có một sự thú vị đặc biệt mà mình sẽ không quên được, đó là cảm giác xúc động vì một tác phẩm nghệ thuật. Bỗng nhiên cảm thấy mình thật là một loại thô kệch và xấu xí khi được đến gần một tác phẩm nghệ thuật như vậy. Và như nhiều người đã nói, khi biết rung động vì cái đẹp, tự nhiên sẽ giúp bản thân cảm thấy cuộc sống có những thứ giá trị hơn mà họ phải nuôi dưỡng và gìn giữ mỗi ngày.
Rung động vì cái đẹp là một cảm xúc không dễ diễn tả và không dễ bắt gặp.
Mong là mình sẽ gặp được, về "một con người nào đó" chẳng hạn.
Hì.

Comments

  1. lên hình đẹp quá vậy? :-o
    cám ơn cô nhé, coi như cậu viết giùm tớ luôn.
    hè về VN có mối khác sẽ rủ đi tiếp.
    hơi tiếc là đợt sau đi cũng rất đẹp mà hum đ1o cậu hẹn cty.
    thôi đừng lo, nhiều địa điểm lo gì.
    à mà hứa là hè về làm 1 tua Huế thật nhỉ? ;)

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts