Tương cà không phải là tương


Dạo này SF lạnh banh, nhưng mà đã :">

Sau 1 tháng, mình đã đi vào con đường ổn định.
Ngày đi học từ t2-t6, t7 ở nhà giặt đồ, cn đi chơi. Rất theo chu kỳ =)).
Nhà host mình đang ở dù hơi xa trường, nhưng mà bà chủ nhà rất tốt bụng, và khá quan tâm đến mỗi đứa sv trong nhà, không phải kiểu làm cho có như nhiều nhà khác mình được nghe kể. Nói chung từ ngày qua nhà host ở thì khá là suôn sẻ. 
Tỉ dụ thế này, mình đăng kí ở host là phòng 2 người, nhưng bi giờ mình ở 1 mình 1 phòng luôn :)). Vì nàng ng Tàu đáng lẽ ở cùng mình thì tới quá trễ, mà nhà thì khá đông rồi (11 người kể cả mình) nên bà chủ nhà, gọi là host mom, không quản nổi nên quyết định liên hệ với trường để đưa bạn Tàu kia qua ở chỗ khác. À đấy, nhà mình có tất cả 11 sv EF ở, 9 châu Âu, 1 châu Mỹ và 1 châu Á  =)).


Đây là toàn cảnh lứa teenagers, còn 1 nàng người Nga thì rất rất hiếm khi thấy có mặt ở nhà.

Trong số 10 ng trên hình thì có 3 bạn đủ tuổi bia rượu là 21 (mình), 22 (bạn châu Mỹ) và 23 (bạn châu Âu) :)). Mình cũng chơi thân với 2 bạn này hơn hẳn, không biết vô tình hay có sắp xếp mà 3 đứa mềnh ở gần nhau trong khu "biệt lập" của nhà - dưới cầu thang, gần phòng nhà host mom. Các bạn kia ở khu gần phòng khách và ở trên lầu. 2 bạn 22 và 23 ở cùng nhau, mình 1 mình 1 phòng, nhắc lại, mình có phòng riêng :">. Phòng mình có giường 2 tầng. Lúc đầu mình ngủ giường trên, nhường giường dưới cho bạn Tàu, nhưng giờ mình đã chính thức dọn ổ xuống dưới được 2 tuần.

Ở nhà thì khá thoải mái, đi đâu chơi ko ăn thì gửi tn báo cho host mom biết là được. Ăn uống cũng khá tốt. Sáng ăn ngũ cốc/ bánh mì, tối thì được nấu ăn đàng hoàng luôn. Cuối tuần mấy bạn nhà mình cũng hay trổ tài nấu nướng, mỗi tuần một món lạ, đa quốc gia, sướng :">.
Đa quốc gia cũng có cái hài. Hôm bữa ngồi ăn mì ý, mình nhờ 1 đứa lấy giúp cái chai tương cà, mình gọi là "sauce" (tiện mồm, ketchup thì fải gọi 2 tiếng lận). Tụi nó ngớ ra: "Sao lại là sauce, đó là ketchup". Sau một hồi tranh cãi giữa 1 bạn châu Á và các bạn châu Âu lớn lên với ketchup thì kết luận cuối cùng cho mình đã dịch qua tiếng Việt đó là: "tương ớt là tương, tương cà không phải là tương, tương cà là ketchup. Mayonnaise cũng không phải là sauce, mayonnaise là mayonnaise." :))

Nhà đông thì vui, mà cũng có cái phải sắp xếp, đó là thời gian sử dụng phòng tắm. Chúng mình có 11 người và chỉ có 2 cái bathroom thôi. Vì thế nên có cái "thời gian biểu" như thế này:


15'/lần sử dụng. thường ngày nào về sớm mình tắm gội lun cho tiện. Dùng toilet vào "giờ cao điểm" cũng không tốt, như tuần rồi chẳng hạn. Hôm qua host mom đã phải thay 1 cái toilet mới =)).

Có cái ngại nhất khi ở nhà host là hơi xa, hic.
Chỗ mình ở chính xác là Daly City, là một ngoại ô khác với SF, nên có những tuyến bus của SF không chạy trong khu vực này. Đi lại ở đây có 3 loại chính, bus - metro - bart (tàu nhanh). Trong SF thì có bus-metro của MUNI là phổ biến nhất. Với mí bạn ở host ở trong SF thì mỗi tháng mua cái thẻ clipper card $64 để đi lại cả tháng lun (nếu trả tiền thì là $2/lần/buổi), dùng với tất cả các loại phương tiện của MUNI, không có Bart. 
Còn mình và mấy đứa ở khu Daly City thì có thêm 1 loại phương tiện nữa là bus Samtrans. Như bình thường, lúc mình mới tới và được hướng dẫn thì đi đến trường thế này: đón bus Samtrans (trạm rất gần nhà, 5' đi bộ) -> Bart hoặc Metro Muni -> bus Muni đến trường. 


Muni map. Tuong tuong nha minh o duong mau xanh la cay cho SF State ha, xong di mot leo len tuot phia tren Montgomery. Do' la 1/3 chang duong di hoc cua Phuong XD

Vì cái gói $64 chỉ có thể dùng cho MUNI thôi, nên ở đây bọn mình cần dùng 1 thẻ khác để dùng bus Samtrans là BART plus, $43/nửa tháng, nghĩa là $86/tháng. Đi bart thì rất nhanh, vù vù, nhưng mắc. Với 1 cái Bart Plus thì ngoài việc có thể dùng cho mọi loại bus, còn có $15 để đi Bart trong nửa tháng, nghĩ là đi đc khoảng 5 lần. Ở nhà mình mọi ng đều dùng loại này.
Hồi tháng 9 mình vẫn dùng giống mọi người, nhưng sau 1 thời gian đắn đo suy nghĩ, mình đã quyết định thử 1 con đường rẻ hơn con đường trên, chỉ dùng Muni thôi, không dùng bus Samtrans nữa, vì vậy sẽ chỉ tốn $64/tháng thay vì $86. Con đường đi học sẽ là thế này: đi bộ 15' ra trạm bus Muni gần nhất -> Metro Muni -> bus Muni tới trường. Cái đường đi bộ đó khá xa, đi băng qua công viên, rồi tới cái khu tên là Lake Merced. Vì các buổi học của mình không quá sớm như mấy đứa trong nhà, nên đi bộ buổi sáng cũng không sợ lắm, buổi chiều không la cà về trễ là được. Tập gym luôn =)).

<picture missing>
Đường băng qua công viên, hai bên cây cối như Đà Lạt á, đẹp, mà vắng người đi bộ, toàn người tập thể dục thôi 8-}. Cũng có 1-2 người đi giống mình cho rẻ, thỉnh thoảng mình cũng hay gặp.

Đó là tháng này, riêng có ngày thứ 6 mình học 8g15 nên phải ra khỏi nhà từ 6g10 để kịp đón xe bus lúc 6g20. Mà 6g ở đây tối hù :|. Băng qua chỗ này sợ ma thấy mồ luôn. Nên tháng sau có lẽ mình sẽ si nghĩ típ về vấn đề ngày t6 có nên đi đường này hôn :">.

Học hành, mình đang học luyện thi. Toefl và Gmat luôn. Đúng nghĩa luyện thi, dù học rất hay, vui nhưng bài tập về nhà nhiều. Nói thiệt là mình rất nhớ mấy tháng ngày học lớp 12 ở VN :|.

<picture missing>
Giấy nhắc nhở bài tập tuần rồi của mình. Không thể dùng đầu để nhớ hết được.

3 năm học ĐH ở VN và 3 tháng chơi bời té lóe làm mình hơi khớp ở tuần đầu khi đi học, vì cảm giác làm BTVN thật là lạ lẫm đó mà 8-}. Sách thì nhiều và nặng. Vậy nên khó có chuyện điệu để đi học. Vì hầu hết các ngày đi bộ sớm và vác sách không thể tách rời được giày mềm và balô thế nên ... khỏi ngựa. Chỉ có trông chờ vào các ngày chủ nhật đi chơi thôi.
Nhắc chuyện chơi, tối thứ 6 là ngày để xả stress của hầu hết các bạn trẻ. Ở nhà vào tối thứ 6 thì rất dễ bị "oánh giá" là...bất thường. Thứ 6 tuần đầu tiên đi học mình đã đi bar với các bạn ấy cho biết. Cũng vui, mà nhàm. Nên lười, 2 tuần tiếp theo toàn viện cớ ở nhà. Nhưng hôm qua bạn trẻ người TBN đã ra chỉ thị tuần sau mình phải đi. :|. Bạn í rất tốt, tuần trước mình đi chơi còn ôm đồ mình đi giặt giúp. Các ngày t7 là ngày đi giặt đồ của 2 đứa mình, chung tiền mua bột giặt này nọ rồi.
Giặt đồ thì phải ra tiệm dịch vụ, không có máy ở nhà. Mỗi lần 2 đứa giặt hết khoảng $5 có cả sấy.

<picture missing>
Đây là chỗ giặt đồ. Phải xài xu để máy hoạt động.

Ăn uống ở đây thì rất là nhiều món ngon. Kể cả đồ ăn VN ở đây cũng rất ngon, nhiều khi ngon hơn cả ở nhà. Mai mốt về VN không có nhu cầu đi ăn hàng, có nhu cầu ăn cơm mẹ nấu thôi. :">
Tiện thể, số đt chính thức của mình là 415-612-0496.
Mình đã mua đt mới: BB Curve 9360.


Vầng, và ẻm màu hồng. Mình chưa có đăng kí Bis, chưa có dùng BBM, nhưg các bạn có nhu cầu thì cứ dùng Whatsapp với mềnh. Viber thì chập chờn lém. :D

Iphone phục vụ cho mục đích bấm giờ đo thời gian speaking :)). 
Cuộc sống hiện tại êm ấm, thỉnh thoảng có nhớ má nhớ ba nhớ gái nhớ trai, nhưng chưa đụng chuyện gì nên cũng chưa có chông chênh. Vẫn cảm thấy cuộc sống của mình ở bên này khá ổn, so với cả những người khác cùng sang đây. Có bạn như Hạt Dẻ ở bên đây cũng là một điều may mắn to lớn :x.
Tuần này là tuần ít bài nhất.
Hôm nay rảnh ngồi viết blog chơi. Mai đi chơi thiệt. HEHE.
T.G.I.W (weekend!!!!)

P/s: Kem ở đây rất rất rất là ngon!!!!

Comments

Popular Posts