Mẹ Việt Nam

Nói thật và thẳng, phụ nữ Việt Nam không giống với các phụ nữ Á Đông khác, họ...tuyệt vời lắm!

Như vậy không có nghĩa là những người phụ nữ khác không tuyệt vời, nhưng thôi ai cũng hiểu sao mỗi người thường tự thiên vị cho bản thân mình một chút hơn người khác mà, đúng không? Ở đây, mình xin thiên vị cho những người mẹ như mẹ mình, một người mẹ Việt Nam.

Trước đây mình nghĩ phụ nữ Tây, Mỹ sẽ giống nhau, phụ nữ châu Á nói chung sẽ giống nhau. Nhưng bây giờ mới nhận ra không phải. Những người mẹ Việt Nam khác lắm, riêng lắm.

Nói về đẹp, bản thân mỗi người phụ nữ sinh ra đã có nét đẹp, và họ chăm chút thế nào để đẹp hơn thôi, nhưng từ "phái đẹp" không phải vô duyên vô cớ mà có, mà chỉ phản ánh sự thật thôi (các phái "chưa đẹp" đừng bạo động, bạn đẹp theo cách của bạn mà - như anh Bruno Mars nói xD). Nhưng "duyên" không phải ai cũng có, nhưng không phải tự kiêu chứ phụ nữ Việt Nam duyên lắm. Duyên lộ hay duyên ngầm thì phụ nữ Việt Nam có nét duyên riêng chứ không phải đẹp không.

Quyền lực trong gia đình, đây sẽ là dấu chấm hỏi lớn cho đàn ông Tây, Mỹ lol. Ở Tây ở Mỹ, phụ nữ không ngại nắm và thể hiện quyền lực của mình ở bất kỳ lúc nào và bất kể nơi đâu. Vì điều đó tạo nên niềm kiêu hãnh của họ, họ độc lập và muốn khẳng định cá tính của mình với mọi người xung quanh. Ở châu Á, như quan điểm từ ngày nào năm ấy, phụ nữ không nên (hay không thể) làm như vậy, và bản thân họ cũng đã được giáo dục từ ngày bé với những phẩm hạnh cần có của một người phụ nữ châu Á. Nhưng điều đó không phải là đúng hoàn toàn, với phụ nữ Việt Nam. Họ..."cáo" lắm. Họ có thể rất ngây thơ, nhưng cũng có lúc vô cùng...bá đạo. Nếu như phụ nữ phương Tây thể hiện mạnh mẽ quyền lực của họ, phụ nữ Hàn Quốc hay Nhật Bản một tiếng chồng, hai tiếng con, ba tiếng...cả nhà chồng, thì phụ nữ Việt Nam lấy gia đình làm niềm kiêu hãnh của bản thân mình. Ở nhà họ sẽ là tay hòm chìa khóa, là ngân hàng với lãi suất như đồ thị sin, nhưng khi ra ngoài, họ lấy sự thành đạt của chồng, sự ngoan ngoãn của con cái làm bộ mặt của mình. Có thể họ dữ dằn hay khó tính ở nhà, ở cơ quan, nhưng khi cùng với chồng với con, họ muốn bản thân mình làm một chỗ dựa, đúng nghĩa "hậu phương vững chắc" cho mái nhà của mình. 

Như kể chuyện bà chị mình quen, mới lấy chồng đây. Đi cùng chồng đến nhà mình, một tiếng dạ hai tiếng thưa dễ điều làm mình thấy nàng hầu chồng chắc cũng không ít. Nhưng rõ rành, nàng nói gì chồng cũng nghe, muốn gì chồng cũng chiều, về nhà nàng là nhất. Mà ấy là nàng chẳng phải là dân tiểu thư con nhà đài các gì đâu, cũng từng là người nông dân ít ăn ít học thế thôi, nhưng bản thân nàng ấy cũng biết, làm một người vợ Việt Nam là phải thế, phải để chồng "sang vì vợ" nhưng cũng phải khéo để mà biết cách "nắm lấy đằng chuôi chứ ai đi nắm đằng lưỡi". Nói vậy không phải để hù dọa các anh về độ cáo cũng các nàng, nhưng rõ ràng cáo sống lâu hơn thỏ đúng không? Nhưng vì cáo phải suy tính nhiều hơn, lo nhiều thứ hơn với cái cuộc sống đang đổi thay hàng ngày, bộn bề mọi thứ thế này, thế nên bản năng sinh tồn cao hơn, vì muốn bảo vệ nhiều thứ hơn. 

Ai chẳng muốn ở nhà chồng nuôi, nhưng người mẹ Việt Nam vẫn thường giữ vai trò làm "chủ đạo kinh tế ngầm". Riêng chuyện tính tiền nhà, điện, nước rồi nào là tiền ăn học con cái, tiền phụng dưỡng ông bà nhà mình, ông bà nhà chồng, rồi thì ráng chút ít mỗi tháng dành ra một khoản nhỏ để đầu tư cái gì đấy,...mình nể phục bộ não của những người mẹ ấy.

Nói "hi sinh" là to tát, "nhún nhường" là giảm nhẹ, nhưng thật sự, mỗi người mẹ Việt Nam đều tuyệt vời từ bộ não đến trái tim.

Nhân "ngày của mẹ", dù cũng hơi bị mới lạ với mình, mình có chút chia sẻ như vậy để gửi lời cám ơn và ngưỡng mộ của mình đến những người mẹ mà mình vô cùng yêu quý và nể phục. 
Nhất là mẹ Nhân Mã siêu thú vị của mình!
Happy Mother's day. <3

Comments

  1. viết hay, tớ cũng thấy vậy đó :)

    ReplyDelete
  2. thank bài viết
    V.I.P
    rất vui khi mọi người ghé qua ^^

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn bạn về bài viết nhé, hay lắm. Nếu các bố mẹ có chút thời gian tham khảo thêm tại trang nôi em bé giá rẻ để có cho bé chiếc nôi tốt nhất về giá và chất lượng nhé

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts